ఈ రోజుల్లో డిజిటల్ లావాదేవీలు మన జీవితంలో భాగమైపోయాయి. ప్రతి రోజు మనం UPI ద్వారా చెల్లింపులు చేస్తాం, ATMల నుండి డబ్బు తీస్తాం. కానీ కొన్ని సందర్భాల్లో చాలా చికాకులు ఎదురవుతుంటాయి. ముఖ్యంగా ATMలో డబ్బు తీసేటప్పుడు డబ్బు కట్ అయిపోతుంది కానీ డబ్బు బయటకి రాదు. అదే విధంగా, ఆన్లైన్ లావాదేవీ విఫలమవుతుంది కానీ ఖాతాలో నుండి డబ్బు మైనస్ అయిపోతుంది.
ఇలాంటి పరిస్థితుల్లో చాలా మంది మౌనంగా ఉంటారు. డబ్బు పోయిందేమో అనే భయం ఉంటుంది. కానీ మీకు ఒక శుభవార్త ఉంది. ఈ విషయంపై రిజర్వ్ బ్యాంక్ ఆఫ్ ఇండియా (RBI) కొన్ని కఠినమైన నిబంధనలను అమలు చేస్తోంది. వీటి గురించి మీకు తెలియకపోతే మీరు నష్టపోతారు. అందుకే ఈ వివరాలు తప్పకుండా చదవాలి.
ఎటువంటి బ్యాంక్ అయినా సరే – ప్రభుత్వ లేదా ప్రైవేట్ – ఒకవేళ ATM నుండి డబ్బు తీసేటప్పుడు డబ్బు వచ్చుకోలేదు కానీ ఖాతాలో నుంచి మైనస్ అయితే, అది పూర్తిగా బ్యాంకు బాధ్యత. RBI ప్రకారం, మీరు ఒకసారి ఫిర్యాదు చేయగానే బ్యాంక్ 7 పనిదినాల్లో మీ డబ్బును తిరిగి జమ చేయాల్సి ఉంటుంది. ఇది చాలా స్పష్టమైన నియమం.
పనిదినాలు అంటే సోమవారం నుండి శుక్రవారం వరకు మాత్రమే. శనివారం, ఆదివారం మరియు ఇతర సెలవులు ఈ గడువులో పరిగణనలోకి రాదు. ఉదాహరణకి మీరు బుధవారం ఫిర్యాదు చేస్తే, తర్వాతి గురువారంలోపు డబ్బు వచ్చేయాలి.
ఇక బ్యాంక్ మీ డబ్బును 7 రోజుల్లో తిరిగి ఇవ్వకపోతే RBI మరో శిక్షను కూడా పెట్టింది. రోజుకు ₹100 చొప్పున జరిమానా చెల్లించాలి. అంటే మీరు 10 రోజులు ఆగితే ₹300 ఎక్కువగా తీసుకోవచ్చు. కానీ ఇందులో ఒక కండిషన్ ఉంది. మీరు ఫిర్యాదు చేసేది 30 రోజుల్లోపే అయి ఉండాలి. అంటే ట్రాన్సాక్షన్ జరిగి 30 రోజులకు మించిన తర్వాత ఫిర్యాదు చేస్తే, ఆ ₹100 పావతి వర్తించదు. ఈ నియమం కస్టమర్ రైట్స్ని బలపరచడం కోసం పెట్టారు. చాలా మంది ఆపేసి లేదా ఆలస్యం చేసి తర్వాత బ్యాంక్ వద్ద తల పట్టుకుంటారు. అందుకే జాగ్రత్తగా ఉండాలి.
మీ ట్రాన్సాక్షన్ ఫెయిల్ అయి డబ్బు కట్ అయితే ముందుగా మీ బ్యాంక్ కస్టమర్ కేర్కు ఫోన్ చేయండి. మీ వద్ద ట్రాన్సాక్షన్ రశీదు లేదా స్టేట్మెంట్ ఉండాలి. వాటిని ఆధారంగా బ్యాంక్ ఫిర్యాదును ఆమోదిస్తుంది. కొన్ని బ్యాంకులు 24 గంటల్లో డబ్బు తిరిగి ఇస్తామంటాయి. కానీ ఇది ప్రతిసారీ జరగదు. డబ్బు సమయానికి రాకపోతే, మీరు Annexure-5 అనే ఫారం నింపాలి. ఈ ఫారం బ్యాంక్ వెబ్సైట్ నుండి డౌన్లోడ్ చేసుకోవచ్చు లేదా నేరుగా బ్రాంచ్కి వెళ్లి తీసుకోవచ్చు.
ఈ Annexure-5 ఫారం మీరు సమర్పించిన దగ్గర నుండి పావతి లెక్కలు మొదలవుతాయి. దీని వల్ల మీ ఫిర్యాదు ప్రాసెస్ త్వరగా మొదలవుతుంది. చాలా మంది దీన్ని తెలియక ఆలస్యం చేస్తారు. అదే పెద్ద లోటు అవుతుంది.
మీరు ఎంత త్వరగా ఫిర్యాదు చేస్తే అంత త్వరగా డబ్బు వస్తుంది. ట్రాన్సాక్షన్ డిటెయిల్స్ను సరిగ్గా నోట్స్ తీసుకోండి. ట్రాన్సాక్షన్ జరిగిన సమయం, డబ్బు మొత్తం, ATM అడ్రస్, స్టేట్మెంట్ స్క్రీన్షాట్ వంటివి దాచుకోండి. ఇవన్నీ మీరు Annexure-5 ఫారంతో బ్యాంక్కు సమర్పించాలి.
డబ్బు వస్తుందా లేదా అన్న డౌట్లో ఉండకండి. RBI నియమాలు చాలా కఠినంగా ఉన్నాయి. మీరు ఫిర్యాదు చేయగానే, దాన్ని పట్టించుకోకపోతే బ్యాంకులపై జరిమానా పడుతుంది. మీరు బాధితుడిగా ఉండకూడదు. డబ్బు పోతుందనే భయం వద్దు, సమయానికి సరైన చర్య తీసుకుంటే డబ్బు ఖచ్చితంగా వస్తుంది.
మీకు ఇలా ఏదైనా ట్రాన్సాక్షన్ సమస్య ఎదురైతే వెంటనే స్పందించండి. ఆలస్యం చేయొద్దు. చాలా మంది “వస్తుందిలే” అని ఊరుకుంటారు. కానీ నిబంధనలలో చెప్పిన టైమ్ ఫ్రేమ్ మిస్ అయితే, మీరు compensation తీసుకునే హక్కు కోల్పోతారు. మీ డబ్బు మీ హక్కు. డబ్బు పోయినా ధైర్యంగా ఉండండి. RBI తో మీవైపు ఉంది. కానీ మీ జాగ్రత్తే మీ డబ్బును రక్షిస్తుంది. డబ్బు పోతుందేమో అని భయపడే రోజులు పోయాయి. ఇప్పుడు మీరు డబ్బు పోయిన రోజుకు ₹100 వసూలు చేయగలరు.
కాబట్టి మీరు కూడా ఈ సమాచారం గురించి మీ ఫ్రెండ్స్, ఫ్యామిలీకి చెప్పండి. ఒక్కరోజు ఆలస్యం చేస్తే నష్టం. ఈ ఆర్టికల్ చదవడం ద్వారా డబ్బు వస్తుంది. మరి ఆలస్యం ఎందుకు? ఇప్పుడు మీ హక్కుల గురించి తెలుసుకోండి…