
పాఠశాలల పర్యవేక్షణకు AP రాష్ట్ర, జిల్లా, మండల విద్యా ఫోరమ్ల ఏర్పాటు – ఉత్తర్వులు జారీ
విద్యా ప్రమాణాలను బలోపేతం చేయడానికి మరియు అభ్యసన ఫలితాలను మెరుగుపరచడానికి పాఠశాలల పర్యవేక్షణ కోసం రాష్ట్ర, జిల్లా మరియు మండల స్థాయిలలో విద్యా ఫోరమ్ల ఏర్పాటు – కొన్ని సూచనలు – ఉత్తర్వులు – జారీ చేయబడినవి.
పాఠశాల విద్య – SCERT, A.P. – రాష్ట్రంలో అనేక పరివర్తనాత్మక విద్యా కార్యక్రమాలు మరియు సంస్కరణలను ప్రారంభించింది – విద్యా ప్రమాణాలను బలోపేతం చేయడానికి మరియు అభ్యసన ఫలితాలను మెరుగుపరచడానికి పాఠశాలల పర్యవేక్షణ కోసం రాష్ట్ర, జిల్లా మరియు మండల స్థాయిలలో విద్యా ఫోరమ్ల ఏర్పాటు – కొన్ని సూచనలు – ఉత్తర్వులు – జారీ చేయబడినవి – రెగ్.
[news_related_post]Rc.No: ESE02-11021/83/2025-SCERT, తేదీ: 17-07-2025
సూచనలు:
- పాఠశాల విద్యా డైరెక్టర్, ఆంధ్రప్రదేశ్ సూచనలు, తేదీ: 05-07-2025
- విద్యా క్యాలెండర్
పైన పేర్కొన్న విషయానికి సంబంధించి, పాఠశాల విద్య యొక్క ప్రాంతీయ సంయుక్త సంచాలకులు మరియు జిల్లా విద్యా అధికారులందరి దృష్టికి తీసుకురాబడింది, ఆంధ్రప్రదేశ్ ప్రభుత్వం విద్య నాణ్యతను మెరుగుపరచడానికి మరియు అన్ని పాఠశాలల్లో అభ్యసన ఫలితాలను పెంచడానికి అనేక పరివర్తనాత్మక విద్యా కార్యక్రమాలు మరియు సంస్కరణలను చేపట్టింది. ఈ విస్తృతమైన చొరవలో భాగంగా, పాఠశాల విద్యా శాఖ టీచర్ హ్యాండ్బుక్స్, విద్యార్థి మూల్యాంకన బుక్లెట్స్, కరికులమ్ ఇంటిగ్రేషన్ కార్యక్రమాలు, లీప్ యాప్ (LEAP App), విలువల విద్య పుస్తకాలు మరియు సారాంశ వీడియోలు వంటి అనేక జోక్యాలను ప్రవేశపెట్టింది.
పాఠ్య మరియు సహ-పాఠ్య అంశాలను సమర్థవంతంగా అందించడానికి; ఒక వినూత్న విద్యా క్యాలెండర్ అభివృద్ధి చేయబడింది. ఈ క్యాలెండర్ యొక్క ఒక ప్రత్యేక లక్షణం ఏమిటంటే, 1 నుండి 9 తరగతుల విద్యార్థులకు ప్రతి శనివారం “నో బ్యాగ్ డే” అమలు చేయడం, ఈ రోజున నిర్దిష్ట సహ-పాఠ్య కార్యకలాపాలు నిర్వహించబడతాయి.
పాఠశాల విద్యా శాఖ అన్ని సబ్జెక్టులకు మరియు అన్ని తరగతులకు విద్యార్థి మూల్యాంకన బుక్లెట్లను కూడా ప్రవేశపెట్టింది, ఇది నిర్మాణాత్మక మూల్యాంకనాన్ని సాధ్యం చేస్తుంది. ఈ బుక్లెట్లు వ్రాతపూర్వక పరీక్ష సమాధానాలను మరియు ప్రాజెక్టులు వంటి అంతర్గత మూల్యాంకన సాధనాలను కలిగి ఉండేలా రూపొందించబడ్డాయి, వీటిని ఉపాధ్యాయులు OMR షీట్లను ఉపయోగించి మూల్యాంకనం చేస్తారు.
ఈ అన్ని విద్యా కార్యక్రమాలను సమర్థవంతంగా పర్యవేక్షించడానికి; రాష్ట్ర, జిల్లా మరియు మండల స్థాయిలలో విద్యా ఫోరమ్లను ఏర్పాటు చేయడం అవసరమని తెలియజేయబడింది. దీని ప్రకారం, క్రింద పేర్కొన్న మార్గదర్శకాల ప్రకారం ఈ ఫోరమ్లను ఏర్పాటు చేయాలని నిర్ణయించబడింది:
విద్యా ఫోరమ్ల ఏర్పాటు:
అన్ని విద్యా కార్యక్రమాలు మరియు సంస్కరణల సమర్థవంతమైన పర్యవేక్షణ మరియు అమలును నిర్ధారించడానికి, రాష్ట్ర, జిల్లా మరియు మండల స్థాయిలలో విద్యా ఫోరమ్లను ఏర్పాటు చేయడం అవసరం. ఈ ఫోరమ్లు విద్యా దిశానిర్దేశం, సామర్థ్య పెంపుదలకు మద్దతు మరియు పాఠశాల విద్యలో జవాబుదారీతనాన్ని నిర్ధారించడానికి బాధ్యత వహిస్తాయి, తద్వారా మెరుగైన అభ్యసన ఫలితాలకు మార్గం సుగమం చేస్తాయి.
రాష్ట్ర విద్యా ఫోరం (SAF):
రాష్ట్ర విద్యా ఫోరం కింది సభ్యులతో కూడి ఉంటుంది:
క్రమ సంఖ్య | సభ్యుడు | హోదా |
1 | పాఠశాల విద్యా డైరెక్టర్, A.P. | ఛైర్పర్సన్ |
2 | రాష్ట్ర ప్రాజెక్ట్ డైరెక్టర్, సమగ్ర శిక్ష, A.P. | వైస్-ఛైర్పర్సన్ |
3 | డైరెక్టర్, SCERT, A.P. | సభ్యుడు (ప్రాథమిక తరగతులు I నుండి VIII వరకు) & కన్వీనర్ |
4 | ప్రభుత్వ పరీక్షల డైరెక్టర్, A.P. | సభ్యుడు (సెకండరీ పాఠశాలల కోసం) & కన్వీనర్ |
5 | కార్యదర్శి, A.P. రెసిడెన్షియల్ ఎడ్యుకేషనల్ ఇన్స్టిట్యూషన్స్ సొసైటీ | సభ్యుడు |
5 | కార్యదర్శి, KGBV, A.P. | సభ్యుడు |
6 | డైరెక్టర్, A.P. ఓపెన్ స్కూల్ సొసైటీ (APOSS) | సభ్యుడు |
7 | డైరెక్టర్, A.P. ప్రభుత్వ టెక్స్ట్బుక్ ప్రెస్ | సభ్యుడు |
8 | కార్యదర్శి, A.P. మోడల్ స్కూల్స్, A.P. | సభ్యుడు |
SAF యొక్క విధులు మరియు బాధ్యతలు:
- రాష్ట్రవ్యాప్తంగా నాణ్యమైన విద్యను నిర్ధారించడానికి ఫోరం వ్యూహాత్మక దిశానిర్దేశం, విద్యా మార్గదర్శకత్వం, మద్దతు మరియు సమీక్షా విధానాలను అందిస్తుంది.
- SAF, DAFలతో సమన్వయం చేసుకుంటూ ఎప్పటికప్పుడు సూచనలు మరియు మార్గదర్శకాలను అందిస్తుంది.
- SAF, DAFలతో నెలవారీ సమావేశాలను నిర్వహించి, వారు చేస్తున్న పర్యవేక్షణను సమీక్షిస్తుంది.
జిల్లా విద్యా ఫోరం (DAF):
జిల్లా విద్యా ఫోరం కింది సభ్యులతో కూడి ఉంటుంది:
క్రమ సంఖ్య | సభ్యుడు | హోదా |
1 | జిల్లా విద్యాశాఖ అధికారి | ఛైర్పర్సన్ |
2 | అదనపు ప్రాజెక్ట్ కోఆర్డినేటర్, సమగ్ర శిక్ష | వైస్ ఛైర్పర్సన్ |
3 | ప్రిన్సిపాల్, DIET | సభ్యుడు-కన్వీనర్ (ప్రాథమిక పాఠశాలల కోసం) |
4 | ప్రభుత్వ పరీక్షల అసిస్టెంట్ కమిషనర్ / DC APOSS | సభ్యుడు-కన్వీనర్ (సెకండరీ పాఠశాలల కోసం) |
5 | కార్యదర్శి, DCEB | సభ్యుడు |
6 | అకడమిక్ మానిటరింగ్ ఆఫీసర్ | సభ్యుడు |
7 | మండల విద్యా అధికారులు @ 3 | సభ్యుడు |
8 | సెకండరీ స్థాయి సబ్జెక్టు నిపుణులు (SAs) @ ఒక్కో సబ్జెక్టుకు 4 (4 X 7 = 28) | సభ్యుడు |
9 | ప్రాథమిక స్థాయి నిపుణ ఉపాధ్యాయులు (SGTలు) @ 4 | సభ్యుడు |
గమనిక:
- సబ్జెక్టు నిపుణులు ప్రాధాన్యంగా SRPలు/DRPలు, పాఠ్యపుస్తక రచయితలు, ఆంగ్లంలో ప్రావీణ్యం, మంచి కమ్యూనికేషన్ నైపుణ్యాలు, సాంకేతికంగా బాగా అమర్చబడి ఉండాలి మరియు రాష్ట్ర స్థాయి విద్యా కార్యక్రమాలలో పాల్గొని ఉండాలి.
- మండల స్థాయిలో కూడా ఇదే ప్రమాణాలు పాటించాలి.
- జిల్లా స్థాయిలో వివిధ డివిజన్ల నుండి మరియు మండల స్థాయిలో వివిధ పాఠశాలల నుండి సబ్జెక్టు నిపుణులు & నిపుణ ఉపాధ్యాయులను ఎంపిక చేయాలి.
DAF యొక్క విధులు మరియు బాధ్యతలు:
- ఈ ఫోరం జిల్లా స్థాయిలో విద్యా కార్యక్రమాల అమలు, సామర్థ్య పెంపుదల, మూల్యాంకన సమీక్ష మరియు మండల స్థాయి బృందాలతో సమన్వయం చేయడానికి బాధ్యత వహిస్తుంది.
- నిపున్ భారత్ లక్ష్యాలకు అనుగుణంగా 1 మరియు 2 తరగతుల విద్యార్థుల అభ్యసన సామర్థ్యాలను పెంచడానికి చర్యలు తీసుకోవాలి.
- గుర్తించిన తరగతులలో బ్రిడ్జ్ కోర్సులు సమర్థవంతంగా అమలు చేయబడతాయి.
- టీచర్ హ్యాండ్బుక్స్లో టీచర్ రిఫ్లెక్షన్లు నమోదు చేయబడుతున్నాయని నిర్ధారించడానికి క్రమం తప్పకుండా తనిఖీలు నిర్వహించబడతాయి.
- అన్ని పాఠశాలలు విద్యా క్యాలెండర్ భాగాలను విచలనం లేకుండా అమలు చేస్తున్నాయని నిర్ధారించుకోవాలి.
- ఉపాధ్యాయులు విద్యార్థి మూల్యాంకన బుక్లెట్లలో వ్రాతపూర్వక పరీక్ష సమాధానాలు మరియు ప్రాజెక్ట్ వర్క్ వంటి అంతర్గత మూల్యాంకన సాధనాలను నమోదు చేయాలి.
- DAF మొత్తం వారానికి రెండుసార్లు క్షేత్ర సందర్శనలు చేయడం ద్వారా పర్యవేక్షణ జరుగుతుంది.
- పర్యవేక్షణ ప్రత్యేకంగా నమోదు, విద్యార్థి–ఉపాధ్యాయ హాజరు మరియు కాలానుగుణ కార్యకలాపాల నిర్వహణపై దృష్టి సారించాలి.
- DAF ప్రతి 15 రోజులకు ఒకసారి MAFలతో క్రమం తప్పకుండా సమావేశాలను నిర్వహించి, వారు చేస్తున్న పర్యవేక్షణను సమీక్షిస్తుంది.
- మండల విద్యా ఫోరమ్లకు సానుకూల స్పందనలు అందించాలి, తద్వారా అవి మరింత ఉత్సాహంతో పని చేయగలుగుతాయి.
- సందర్శన నివేదికలు మరియు అభిప్రాయ నివేదికలు జిల్లా స్థాయిలో భద్రపరచబడతాయి మరియు కోరినప్పుడు రాష్ట్ర విద్యా ఫోరం ముందు ప్రవేశపెట్టబడతాయి.
- జిల్లాలోని డిప్యూటీ విద్యా అధికారులు DAF మరియు MAF సమావేశాలకు హాజరు కావాలి, వారి సంబంధిత డివిజన్లలో విద్యా ఫోరమ్ల కార్యకలాపాలను పర్యవేక్షించాలి మరియు వారి సందర్శనల సమయంలో మండల విద్యా ఫోరమ్లతో తప్పనిసరిగా సమన్వయం చేసుకోవాలి. ఇంకా, వారు మండల విద్యా ఫోరమ్ల నుండి పక్షం రోజుల నివేదికలను పొంది, వాటిని సమీక్షించి, వారి నిర్దిష్ట పరిశీలనలు మరియు అభిప్రాయాలను నమోదు చేస్తూ సంబంధిత జిల్లా విద్యా అధికారులకు ఏకీకృత నివేదికను సమర్పించాలి.
మండల విద్యా ఫోరం (MAF):
మండల విద్యా ఫోరం కింది సభ్యులతో కూడి ఉంటుంది:
క్రమ సంఖ్య | సభ్యుడు | హోదా |
1 | మండల విద్యా అధికారి – 1 | ఛైర్పర్సన్ |
2 | మండల విద్యా అధికారి – 2 | సభ్యుడు – కన్వీనర్ |
3 | క్లస్టర్ కాంప్లెక్స్ ఛైర్పర్సన్లు | సభ్యుడు |
4 | CMRTలు (క్లస్టర్ మానిటరింగ్ రిసోర్స్ టీచర్స్) | సభ్యుడు |
5 | సెకండరీ స్థాయి సబ్జెక్టు నిపుణులు (SAs) @ 7 (ప్రతి సబ్జెక్టు నుండి ఒక్కొక్కరు) | సభ్యుడు |
6 | ప్రాథమిక స్థాయి నిపుణ ఉపాధ్యాయులు (SGTలు) @ 5 | సభ్యుడు |
MAF యొక్క విధులు మరియు బాధ్యతలు:
- మండల ఫోరం విద్యా నాణ్యతను నిర్ధారించడానికి, క్షేత్ర స్థాయి విద్యా మద్దతును అందించడానికి, తరగతి గది పద్ధతులను పర్యవేక్షించడానికి మరియు శిక్షణ మరియు వనరుల విస్తరణలో సహాయం చేయడానికి పాఠశాలలతో దగ్గరి సంబంధం కలిగి పని చేస్తుంది.
- స్థిరత్వం మరియు క్రమశిక్షణను నిర్ధారించడానికి ఉపాధ్యాయులు మరియు విద్యార్థులు ఇద్దరి హాజరును క్రమం తప్పకుండా పర్యవేక్షించాలి.
- విద్యా క్యాలెండర్లో పేర్కొన్న విధంగా సిలబస్ సమయానికి పూర్తవుతుందని నిర్ధారించుకోవాలి.
- నో బ్యాగ్ డేస్లో, DIET విద్యార్థి ఉపాధ్యాయులు 1 నుండి 9 తరగతుల విద్యార్థులకు తగిన కార్యకలాపాలను నిర్వహిస్తున్నారో లేదో గమనించాలి.
- క్లాస్ టీచర్లు అకడమిక్ నిబంధనల ప్రకారం విద్యార్థి మూల్యాంకన బుక్లెట్లను సమర్థవంతంగా నిర్వహిస్తున్నారు.
- ప్రతి పాఠశాలలో విద్యార్థుల నమోదును పెంచడానికి చురుకైన చర్యలు తీసుకోవాలి.
- MAF మొత్తం వారానికి రెండుసార్లు క్షేత్ర సందర్శనలు చేయడం ద్వారా పర్యవేక్షణ జరుగుతుంది.
- ఛైర్పర్సన్ మరియు సభ్యుడు కన్వీనర్ MAF సభ్యులతో కలిసి దిగువ పేర్కొన్న సూచనలకు అనుగుణంగా పాఠశాలలకు క్రమం తప్పకుండా సందర్శనలు చేయాలి.
- మొత్తంమీద, అభ్యసన ఫలితాలను మెరుగుపరచడంపై దృష్టి సారించాలి.
- MAF వారానికి ఒకసారి క్రమం తప్పకుండా సమావేశాలను నిర్వహించి, వారు చేస్తున్న పర్యవేక్షణను సమీక్షించి, వారి పర్యవేక్షణ నివేదికలను DMFకి సమర్పించాలి.
సాధారణ మార్గదర్శకాలు:
- విద్యార్థుల జాబితాలో నకిలీ ప్రవేశాలను పూర్తిగా తొలగించడానికి చర్యలు అమలులో ఉన్నాయి.
- U-DISE డేటాను శుద్ధి చేయడానికి మరియు పాఠశాల రికార్డులలో కూడా దానిని అప్డేట్ చేయడానికి చర్యలు తీసుకోవాలి.
- వరుసగా మూడు లేదా అంతకంటే ఎక్కువ రోజులు హాజరు కాని విద్యార్థుల కోసం, గృహ సందర్శనలు జరుగుతున్నాయో లేదో తనిఖీ చేయాలి. అటువంటి విద్యార్థుల ఇళ్లకు కౌన్సిలర్లు కూడా సందర్శిస్తున్నారో లేదో నిర్ధారించుకోవాలి.
- తప్పుడు హాజరు నమోదు సందర్భాలలో, ఎర్ర జెండాలు (red flags) ఎత్తబడతాయి మరియు సంబంధిత Dy.E.O. ద్వారా తక్షణ తనిఖీ నిర్ధారించబడుతుంది.
- తక్కువ విద్యా పనితీరు ఉన్న ఉన్నత పాఠశాలల్లో, సబ్జెక్టుల వారీగా సమీక్షలు క్రమం తప్పకుండా నిర్వహించబడతాయి మరియు పనితీరు లోపాలను పరిష్కరించడానికి సంబంధిత ఉపాధ్యాయులను అనేకసార్లు సమీక్షిస్తారు.
- పాఠశాలలు బోధన ప్రభావశీలతను పర్యవేక్షించడానికి వారానికి రెండుసార్లు అంతర్గత విద్యా సమీక్షలను నిర్వహించాలి.
- సిబ్బందిలో అనధికారిక గైర్హాజరీలను కఠినమైన పర్యవేక్షణ ప్రోటోకాల్ల ద్వారా అరికట్టబడతాయి.
- ప్రాథమిక పాఠశాలల్లో 1 మరియు 2 తరగతులలో ప్రాథమిక నైపుణ్యాలను బలోపేతం చేయడంపై దృష్టి సారించాలి.
- అభ్యసనను బలోపేతం చేయడానికి ప్రతి పాఠం/అంశం చివరిలో విద్యార్థులకు సారాంశ వీడియోలు చూపబడతాయి.
- అన్ని పాఠశాలల్లో విలువల విద్య పుస్తకాలు ఉపయోగించబడుతున్నాయో లేదో ధృవీకరించాలి మరియు వాటి సమర్థవంతమైన వినియోగాన్ని నిర్ధారించడానికి అవసరమైన చర్యలు తీసుకోవాలి.
- విద్యా, వ్యక్తిగత మరియు పాఠ్యేతర రంగాలలో విద్యార్థుల పురోగతిని ప్రతిబింబించడానికి సంపూర్ణ పురోగతి కార్డులు (Holistic Progress Cards) క్రమం తప్పకుండా అప్డేట్ చేయబడతాయి.
- మైక్రో-స్థాయిలో పురోగతిని సమీక్షించడానికి క్లస్టర్ కాంప్లెక్స్ సమావేశాలు క్రమబద్ధంగా మరియు నిర్మాణాత్మక పద్ధతిలో నిర్వహించబడతాయి.
- అన్ని పరిశీలనలు, అమలు అప్డేట్లు మరియు పర్యవేక్షణ వివరాలు రికార్డు మరియు సమీక్ష కోసం పాఠశాల విద్యా డైరెక్టర్కు ఇమెయిల్ ద్వారా క్రమం తప్పకుండా నమోదు చేయబడతాయి మరియు నివేదించబడతాయి.
- పాఠశాల విద్య యొక్క ప్రాంతీయ సంయుక్త సంచాలకులు వారి సంబంధిత జోన్లలో జిల్లా విద్యా ఫోరమ్ల కార్యకలాపాలను పర్యవేక్షించాలని మరియు వారి సందర్శనల సమయంలో మండల విద్యా ఫోరమ్లతో తప్పనిసరిగా సమన్వయం చేసుకోవాలని తెలియజేయబడింది. ఇంకా, ప్రాంతీయ సంయుక్త సంచాలకులు జిల్లా & మండల విద్యా ఫోరమ్ల నుండి పక్షం రోజుల నివేదికలను పొంది, వాటిని సమీక్షించి, వారి నిర్దిష్ట పరిశీలనలు మరియు అభిప్రాయాలను నమోదు చేస్తూ పాఠశాల విద్యా డైరెక్టర్కు ఏకీకృత నివేదికను సమర్పించాలి.
అందువల్ల, పాఠశాల విద్య యొక్క ప్రాంతీయ సంయుక్త సంచాలకులు మరియు జిల్లా విద్యా అధికారులందరూ వారి సంబంధిత స్థాయిలలో ఈ ఫోరమ్లను అమలు చేయడానికి తక్షణ చర్యలు తీసుకోవాలని ఇందుమూలంగా ఆదేశించబడింది. విద్యా క్యాలెండర్లో నిర్దేశించిన కాలపరిమితులకు మరియు రాష్ట్ర మార్గదర్శకాలకు అనుగుణంగా సమావేశాలు నిర్వహించాలి.